Lượt xem: 496

Đi khám chữa bệnh hậu COVID-19 có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Đây chính là thắc mắc của nhiều người dân bị F0 đã khỏi bệnh, nhưng đi khám lại hậu COVID-19 có được bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán không?

 


Nguồn baochinhphu.vn

 

    Hậu COVID-19 là tình trạng bệnh lý xuất hiện ở người từng nhiễm COVID-19, với những triệu chứng và di chứng kéo dài ảnh hưởng đến cơ thể. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, để phát hiện sớm tình trạng mắc di chứng hậu COVID-19, bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế để tái khám trong khoảng thời gian từ 2-4 tuần, nhất là người bệnh nặng, nằm viện lâu ngày.

    BHYT là hình thức bảo hiểm do Nhà nước tổ chức, thực hiện nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân vì mục đích an sinh xã hội, không vì mục đích lợi nhuận nên công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam có tham gia BHYT thì sẽ được hưởng các quyền lợi về BHYT theo quy định của pháp luật. Như vậy, khi người bệnh có tham gia BHYT khám và điều trị hậu COVID-19 tại cơ sở y tế công lập sẽ được BHYT chi trả theo quy định pháp luật.

    Mức hưởng BHYT đối với người bệnh khi tham gia khám, điều trị hậu COVID-19 căn cứ theo Điều 22 Luật BHYT năm 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2014, cụ thể:

    * Khám chữa bệnh đúng tuyến:

    Người bệnh sẽ được thanh toán chi phí trong phạm vi chi trả của quỹ BHYT với mức hưởng như sau:

    + 100% chi phí khám, chữa bệnh dành cho các trường hợp là bộ đội, công an; người có công với cách mạng, cựu chiến binh; trẻ em dưới 6 tuổi; người thuộc hộ nghèo; người có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở…

    + 95% chi phí khám, chữa bệnh dành cho những người đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng; người thuộc hộ cận nghèo…

    + 80% chi phí khám, chữa bệnh dành cho các đối tượng khác.

    * Khám, chữa bệnh trái tuyến:

    Nếu tự đi khám chữa bệnh trái tuyến, vượt tuyến nội trú mà không có giấy giới thiệu thì tùy tuyến khám chữa bệnh mà người tham gia BHYT sẽ được thanh toán như sau:

    + Tại bệnh viện tuyến Trung ương: 40% chi phí điều trị nội trú;

    + Tại bệnh viện tuyến tỉnh: 100% chi phí điều trị nội trú;

    + Tại bệnh viện tuyến huyện: 100% chi phí khám, chữa bệnh.

    Lưu ý:

    - Trường hợp người bệnh có thẻ BHYT và khám chữa bệnh các bệnh lý thuộc danh mục và phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT thì các đơn vị thu theo mức giá quy định của Bộ Y tế tại Thông tư 13/2019/TT-BYT.

    - Tại các bệnh viện tuyến Trung ương, người đến khám hậu COVID-19 cần có giấy chuyển tuyến để được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT.

    - Trường hợp người có thẻ BHYT buộc cấp cứu hoặc điều trị nội trú vẫn được BHYT chi trả.

    - Những trường hợp không tham gia BHYT sẽ không được Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám, chữa bệnh hậu COVID-19.

Phòng Giám định Bảo hiểm y tế



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 56
  • Hôm nay: 8140
  • Trong tuần: 78,847
  • Tất cả: 11,802,167